Món gỏi khai vị dân dã - tinh hoa của người Miền Tây

 20:35 03/09/2019        Lượt xem: 2594

Món gỏi khai vị dân dã - tinh hoa của người Miền Tây
Miền Tây nổi tiếng thu hút khách du lịch bởi hương vị dân dã, đậm nét riêng biệt của miền quê sông nước. Vào những bữa tiệc chiêu đãi, cũng giống những vùng miền khác miền Tây có rất nhiều món ăn, những món khai vị của người miền Tây sẽ là món gỏi dân dã nhưng đậm vị.
Món gỏi được xem là một trong những món ăn mang đầy đủ hương vị nhất bởi cái chua, cay, mặn, ngọt, thậm chí cả đắng cùng hòa quyện với nhau. Hãy cùng nhau tìm hiểu những món gỏi của miền Tây nhé!
 Gỏi một món ăn khai vị quen thuộc
Gỏi một món ăn khai vị quen thuộc


Gỏi củ hủ dừa 
 

Nhắc đến món gỏi miền Tây người ta lại nhớ ngay đến gỏi củ hủ dừa một món ăn được ưa thích đối với nhiều du khách khi đến miền Tây, không những vậy món gỏi này còn  được đưa vào thực đơn của nhiều nhà hàng cao cấp để phục vụ. Món gỏi củ hủ dừa có xuất xứ vùng đất Bến Tre của miền Tây Nam Bộ, món ăn này cũng được xem là một trong những món ăn sang trọng vì củ hủ dừa là phần đọt của cây dừa, khi ăn được món này đồng nghĩa phải đốn hạ một cây dừa. 
 
 Củ hủ dừa được bóc sạch vỏ
Củ hủ dừa được bóc sạch vỏ

Gỏi củ hủ dừa tôm thịt thơm ngon bởi cái giòn giòn của củ hủ dừa xắt sợi mỏng, cái ngọt của tôm, thịt, mùi thơm của rau răm, húng quế hòa quyện vào cái chua, cay, mặn, ngọt của nước sốt tạo nên món ăn hoàn hảo. Món gỏi này ăn kèm với bánh phồng hoặc ăn với bún chang một ít nước mắm chua ngọt nữa thì bảo đảm bạn sẽ không thể buông đũa được đâu đấy.
 
 
Gỏi củ hủ dừa tôm thịt thơm ngon
Gỏi củ hủ dừa tôm thịt thơm ngon
Tham khảo tour miền Tây :http://datchinrongtravel.com/vi/post/tour/tour-can-tho/

Gỏi lá sầu đâu 
 

Một trong những món gỏi thách thức vị giác của nhiều người nhất là món gỏi sầu đâu. Sầu đâu là một cây mọc dại có nhiều ở miền Tây, cây to lớn lá có vị đắng, nhẫn nhẫn hơi khó ăn, nhưng lại là món yêu thích của nhiều người dân quê. Vị đắng của lá sầu đâu cũng giống như sự nhẫn nhục, cam chịu của người miền Tây vậy.
 
 
Cây sầu đâu miền Tây say trĩu quả
Cây sầu đâu miền Tây say trĩu quả

Món gỏi sầu đâu là một món ăn nổi tiếng của vùng đất An Giang, lá sầu đâu kết hợp với khô cá lò tho nướng cho món gỏi. Vị đắng của lá sầu đâu sẽ được cân bằng với vị mặn của khô, vị chua cay của nước sốt gỏi. Ngày nay, để tăng thêm vị ngon cho món gỏi nhiều người cho thêm thịt ba chỉ vào để dễ ăn hơn.
 
 Món gỏi sầu đâu cá lò tho nướng
Món gỏi sầu đâu cá lò tho nướng
 

Gỏi ngó sen  
 

Nổi tiếng ở vùng Đồng Tháp Mười, sen mang một vẻ đẹp thơ mộng thường được trồng trong các ao đầm. Sen còn là một nguyên liệu rất ngon, bổ dưỡng để chế biến thành những món ăn ngon, nói không ngoa thì là những món đặc sản. Món gỏi ngó sen giòn giòn cũng là một trong những món đặc sản trứ danh của miền Tây.
 
 Ngó sen nguyên liệu ngon bổ dưỡng
Ngó sen nguyên liệu ngon bổ dưỡng

Gỏi ngó sen cũng là một trong ít những món gỏi được đưa vào phục vụ ở các nhà hàng sang trọng. Ngó sen khi làm gỏi thường được kết hợp với tôm, thịt, mực hoặc thì gà xé,… Gỏi ngó sen giòn giòn, dai dai vị thanh kết hợp với tôm, thịt ăn kèm với bún nữa thì hoàn hảo. 
 
 Gỏi ngó sen tôm thịt hấp dẫn
Gỏi ngó sen tôm thịt hấp dẫn


Gỏi khô cá khoai
 

Nằm ven vùng biển miền Tây Nam Bộ từ Trà Vinh đến các tỉnh như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau nơi đây có rất nhiều cá khoai đến nổi ăn không hết nên phải làm khô. Khô cá khoai chỉ cần nướng sơ trên lửa hồng là đã chín, cá không xương dâm khi nướng chín có thể ăn cả xương. Khô cá khoai khi nướng lên chấm với nước mắm, me làm mồi nhậu thì hao mồi lắm đấy. 
 
 Khô cá khoai đặc sản miền sông nước
Khô cá khoai đặc sản miền sông nước

Ngoài ra, khô cá khoai trộn gỏi cũng rất ngon, không cần quá cầu kỳ chỉ cần dâm ba trái cóc, trái xoài vài cọng rau răm là đã có món gỏi thơm ngon. Vị chua của cóc xoài hòa quyện với vị ngọt thơm của thịt khô cá khoai nướng, vị mặn của nước mắm tạo nên vị thơm ngon khó cưỡng. Món gỏi này này ăn với cơm thì bắt cơm phải biết. 

 
Gỏi xoài khô cá khoai Gỏi xoài khô cá khoai


Gỏi bồn bồn
 

Gỏi bồn bồn tôm thịt là một trong những nét đặc trưng trong ẩm thực Nam Bộ, bồn bồn một loại cây mọc dại ở các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu thuộc miền Tây Nam Bộ. Lõi bồn bồn được xem là món ăn phổ biến có thể dùng để xào với tép, thịt, ngâm dưa đặc biệt trộn gỏi rất ngon. 
 
 Người dân thu hoạch bồn bồn trên ruộng
Người dân thu hoạch bồn bồn trên ruộng

Cái tên nghe lạ vậy thôi chứ ăn thì rất ngon đấy nhé! Người ta trộn bồn bồn với tôm thịt, tai heo, gà, hải sản tạo nên món gỏi thơm ngon cho món khai vị độc đáo. Vị ngọt của bồn bồn hòa quyện vào vị chua cay mặn ngọt của nước sốt, vị ngọt của tôm thịt, hải sản kích thích vị giác người ăn. Tạo nên một món ăn ngon nổi danh nức tiếng miền Tây.
 
 Gỏi bồn bồn tôm thịt
Gỏi bồn bồn tôm thịt


Gỏi bông điên điển
 

Vào mùa nước nổi dọc trên các con sông của miền Tây Nam Bộ du khách dễ dàng nhận thấy những bông hoa vàng tươi nổi bật cả một khúc sông đó là bông điên điển. Loại hoa đó là trong những nguyên liệu đặc trưng của sông nước nơi đây. 
 
 Người dân thu hoạch bông điên điển mùa nước nổi
Người dân thu hoạch bông điên điển mùa nước nổi

Bông điên điển có thể làm nhiều món ăn như: canh chua, bông điên điển xào tép, đổ bánh xèo hay là món gỏi bông điên điển sặc sỡ nhưng không kém phần ngon miệng. Cung như những món gỏi quen thuộc của miền Tây, gỏi bông điên điển cũng được trộn với tôm thịt và nước sốt chua ngọt. Nhưng chính nguyên liệu là bông điên điển tạo nên một món ăn lạ miệng vô cùng hấp dẫn.
 
 Gỏi bông điên điển tôm đẹp màu đậm vị ngon
Gỏi bông điên điển tôm đẹp màu đậm vị ngon

Gỏi một món ăn khai vị đơn giản nhưng tập hợp đầy đủ hương vị của nguyên liệu, của tâm tình người chế biến. Mỗi món gỏi mang một hương vị riêng nên nếu có dịp hãy đến với miền Tây để thưởng thức những món ăn này nhé!

Theo báo du lịch
 
:              (4.9/5 : 525921 )
Tin liên quan
Tour du lịch

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây